บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.55 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น
Knowledge :
การนำเสนอบทความของเพื่อนรวมทั้งตัวข้าพเจ้าเอง
1.เรื่องการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย : ดูเพิ่มเติม
2.วิทยาศาสตร์และการทดลอง : ดูเพิ่มเติม
จากนั้นอาจารย์ก็สรุปท้ายบทความของแต่ละคนโดยให้แต่ละคนจับประเด็นที่เพื่อนนำเสนอ และได้มีการบรรยายเกี่ยวกับทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยมีสาระสรุปได้ดังนี้
การนำเสนอบทความของเพื่อนรวมทั้งตัวข้าพเจ้าเอง
1.เรื่องการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย : ดูเพิ่มเติม
2.วิทยาศาสตร์และการทดลอง : ดูเพิ่มเติม
สิ่งที่ต้องใช้
- แก้ว 1 ใบ
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- น้ำส้มสายชู
วิธีทดลอง
- นำไข่ไก่ใส่ลงไปในแก้ว
- เทน้ำส้มสายชูลงไปให้ท่วมไข่
- ทิ้งไว้ 1 คืน อดใจรอนะพอตอนเช้าเทน้ำออกก็แล้วลองจับไข่ดูซิ น้ำส้มสายชูเป็นสารเคมีประเภทกรดอินทรีย์ ได้แก่ กรดน้ำส้มหรือกรดอะซิติก ซึ่งสามารถละลายแคลเซียมได้ เปลือกไข่มีแคลเซียมเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้เปลือกไข่แข็ง เมื่อถูกละลายหายไป เปลือกไข่จึงนิ่ม
-
3.เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย เทคนิคการเลืกและเล่านิทาน : ดูเพิ่มเติม
จากนั้นอาจารย์ก็สรุปท้ายบทความของแต่ละคนโดยให้แต่ละคนจับประเด็นที่เพื่อนนำเสนอ และได้มีการบรรยายเกี่ยวกับทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยโดยมีสาระสรุปได้ดังนี้
Applications :
1.นำเทคนิคการสอนของอาจารย์ในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัย แต่ต้องปรับให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อตรงตามความต้องการและความสนใจของเด็กให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี
2.นำความรู้และสาระการเรียนทั้งที่ได้จากบทความที่เพื่อนำเสนอและอาจารย์บรรยายไปปรับใช้ในการเรียนหรือการสอนในอนาคต
1.นำเทคนิคการสอนของอาจารย์ในวันนี้ไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัย แต่ต้องปรับให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อตรงตามความต้องการและความสนใจของเด็กให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี
2.นำความรู้และสาระการเรียนทั้งที่ได้จากบทความที่เพื่อนำเสนอและอาจารย์บรรยายไปปรับใช้ในการเรียนหรือการสอนในอนาคต
3.การเป็นครูต้องรู้จักจับประเด็นเนื้อหาให้ตรง และง่ายต่อการเรียนรู้ของเด็ก
Evaluation :
Self :วันนี้หลังจากที่ได้นำเสนอบทความมีข้อบกร่องเล็กน้อยคือ พูดเร็วไปหน่อย แต่สามารถจับใจความบทความได้ดีพร้อมยกตัวอย่าง
Friends : วันนี้เพื่อนให้ความร่วมมือในชั้นเรียนเป็นบางช่วงอาจจะมีผลมาจากอาการง่วง แต่ก็มีคนที่สนใจและแสดงความคิดเห็นร่วมกันตลอกเวลา
Teachers :
1.แนะนำการนำเสนอบความของแต่ละคน
2.แนะแนำเทคนิคการเชื่อมโยง และการนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
3.แนะะนำเกี่ยวกับการสรุปเนื้อหาการเรียนว่า ควรสรุปให้กระชับและเข้าใจได้ง่าย
4.แนะนำว่าวิธีการสอนอาจจะใช้คำถามสรุปและให้แสดงความเห็นว่าได้ความรู้อะไรจากบทความ
Evaluation :
Friends : วันนี้เพื่อนให้ความร่วมมือในชั้นเรียนเป็นบางช่วงอาจจะมีผลมาจากอาการง่วง แต่ก็มีคนที่สนใจและแสดงความคิดเห็นร่วมกันตลอกเวลา
Teachers :
1.แนะนำการนำเสนอบความของแต่ละคน
2.แนะแนำเทคนิคการเชื่อมโยง และการนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
3.แนะะนำเกี่ยวกับการสรุปเนื้อหาการเรียนว่า ควรสรุปให้กระชับและเข้าใจได้ง่าย
4.แนะนำว่าวิธีการสอนอาจจะใช้คำถามสรุปและให้แสดงความเห็นว่าได้ความรู้อะไรจากบทความ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น