วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Lesson 11

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.50 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 

Knowledge :



Activities media presentations :




The science : 
  • แรงและการเคลื่อนที่ คือ สิ่งที่สามารถทำให้วัตถุที่อยู่นิ่งเคลื่อนที่หรือทำให้วัตถุที่กำลังเคลื่อนที่มีความเร็วเพิ่มขึ้นหรือช้าลง หรือเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของวัตถุได้
  • การหมุน คือ เป็นการแปลงที่จุดทุกจุดของรูปต้นแบบเคลื่อนที่ไปเป็นมุมเดียวกันรอบจุดตรึงอยู่กับที่ที่กำ หนดหรือจุดหมุน การหมุนจะหมุนทวนเข็มนาฬิกาหรือตามเข็มนาฬิกา
  • พลังงานศักย์ คือ พลังงานที่ถูกเก็บสะสมไว้และพร้อมที่จะนำมาใช้
  • พลังงานจลน์ คือ พลังงานที่สะสมอยู่ในวัตถุอันเนื่องจากอัตราเร็วของวัตถุขึ้นอยู่กับการเคลื่อนที่ของวัตถุ
  • แรงลม คือ อากาศที่เคลื่อนที่ในทิศทางแนวราบ
  • อากาศ คือ ส่วนผสมของก๊าซต่าง ๆ และไอน้ำ
  • แรงโน้มถ่วง คือ เป็นแรงซึ่งโลกกระทำต่อวัตถุทุกชิ้น โดยมีทิศทางเข้าสู่ศูนย์กลางโลก เป็นแรงที่ยึดเหนี่ยววัตถุให้ติดอยู่กับพื้นโลก มิฉนั้นวัตถุหรือแม้กระทั้งบรรยากาศจะหลุดปลิวไปในอากาส
  • แรงดัน คือ แรงที่กระทำตั้งฉากซึ่งทำโดยของแข็ง ของเหลว หรือแก๊ส ต่อหนึ่งหน่วยพื้นที่
  • การเสียดทาน คือ แรงที่ต้านการเคลื่อนที่ของวัตถุซึ่งเกิดขึ้นระหว่างผิวสัมผัสของวัตถุ เกิดขึ้นทั้งวัตถุที่เคลื่อนที่และไม่เคลื่อนที่ และจะมีทิศทางตรงกันข้ามกับการเคลื่อนที่ของวัตถุ

Application :
  1. นำตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์อย่างง่ายที่เพื่อนนำเสนอไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัย ให้เด็กได้เล่นในกิจกรรมเกมการศึกษา
  2. นำแนวคิดที่อาจารย์แนะนำไปปรับใช้กับเด็ก เพื่อจะได้จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน

Evaluation :
Self : วันนี้เข้าเรียนตางเวลา ร่วมกิจกรรมภายในห้องอย่างเต็มที่ ทำให้รู้สึกสนุกกับการเรียนในครั้งนี้มาก เนื่องจากได้ร่วมแสดงความคิดภายในชั้นเรียน
Friends : เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และมีสิ่งประดิษฐ์ที่แปลลกใหม่เพื่อมาแลกเปลี่ยนความคิดกันภายในชั้นเรียน
Teacher : เทคนิคและคำแนะนำดีๆ ดังนี้
  • การประดิษฐ์สื่อควรง่ายและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และควรเป็นสิ่งที่แปลกใหม่น่าสนใจ
  • การเล่นควรให้เด็กคิดค้นวิธีการเล่นด้วยตนเอง
  • การเล่นครูควรบอกวิธีการเล่น และข้อพึ่งระวังของสื่อ เพื่อความปลอดภัยของเด็ก
  • สิ่งประดิษฐ์ถ้าเด็กทำได้ด้วยตนเอง ถือเป็นของเล่นสำหรับเด็ก
  • การตั้งเกณฑ์ควรตั้งเกณฑ์เดียว เช่น ผลไม้ที่มีสีแดงกับไม่มีสีแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น