บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น
Activity : The instructor
Group 1 :
ส่วนประกอบของกบ
ขั้นนำ ถามความเรื่องเกี่ยวกับกบ
ขั้นสอน
ขั้นสอน
- ร้องเพลงกบ
กบ กบ กบ กบมันมีสี่ขา ขาหลังกระโดดขึ้นมา มันแลบลิ้นแพร่บๆ - จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดว่าในเนื้อเพลงมีอะไรบ้าง และนอกเหนือจากเนื้อเพลงเด็กๆรู้อะไรเกี่ยวกับกบบ้าง
Group 2 :
ประโยชน์และข้อพึ่ระวังของกะล่ำปี
ขั้นนำ ให้เด็กปรบมือเรียกสามธิเด็ก
ขั้นสอน ร้องเพลงกะล่ำปี และเล่านิทานเรื่องคนสวนขายกะล่ำปี
Group 3 :
ประโยชน์ของส้ม
ขั้นนำ โดยใช้เพลง
ตบมือเปาะแปะ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มาปิดประตูรูดซิบ
ขั้นสอน ให้เด็กดูภาพและใช้คำถามกระตุ้นเด็ก
Group 4 :
ประโยชน์ของดอกมะลิ โดยการทำ Cooking
ขั้นนำ บอกส่วนประกอบ และวิธีการทำดอกมะลิซุบแป้งทอด
ขั้นสอน สาธิตการทำและให้เด็กแบ่งกลุ่มกันทำ หรือไม่ก็เรียกตัวแทนออกมาทำและให้เด็กสังเกต และใช้คำถามกระตุ้นขนาดทำเพื่อให้เด็กเกิดกระบวนการคิด
Group 5 :
วิธีการเลี้ยงดูไก่
ขั้นนำ ท่องคำคล้องจ้องเกี่ยวกับไก่
กอไก่กุ๊กกุ๊ก เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า เย็นพาเข้าซุ่ม
เดินย่องยุ่มๆ ทั้งเขี่ยอาหาร
รวมทั้งพืชผัก ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกหกเดือน ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค ให้ไก่แข็งแรง
ขั้นสอน ใช้คำถามถ้วนประสบการณืเดิมของเด็ก
Group 6 :
ประโยชน์ปลาทู
ขั้นนำ บอกส่วนบอกกอบการทอดปลาทู
ขั้นสอน พาเด็กทอดปลาทู
Application :
จากการที่ได้สอบสอนทำให้เห็นถึงความหลากหลายในวิธีการสอนและนำเสนอของแต่ละกลุ่ม ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และยังสามารถนำไปบูรณาการกับอีก 6 กิจกรรมหลักที่ส่งผลต่อพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยได้ในโอกาสต่อไป
Evaluation :
Self : วันนี้เข้าเรียนก่อนเวลาเพื่อมาเตรียมอุปกรณ์และซ้อมสอนกับกลุ่มเพื่อนเพื่อให้สามารถสอบสอนผ่านไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ พอได้สอนจริงๆรู้สึกสนุกกับกิจกรรมที่ตนนำมาสอน และกิจกรรมของเพื่อนกลุ่มอื่นๆมีความน่าสนใจดี แต่อาจมีส่วนน้อยที่ไม่มีการเตรียมตัวจึงทำให้มีข้อติดขัดบ้าง
Self : วันนี้เข้าเรียนก่อนเวลาเพื่อมาเตรียมอุปกรณ์และซ้อมสอนกับกลุ่มเพื่อนเพื่อให้สามารถสอบสอนผ่านไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ พอได้สอนจริงๆรู้สึกสนุกกับกิจกรรมที่ตนนำมาสอน และกิจกรรมของเพื่อนกลุ่มอื่นๆมีความน่าสนใจดี แต่อาจมีส่วนน้อยที่ไม่มีการเตรียมตัวจึงทำให้มีข้อติดขัดบ้าง
Friends : วันนี้เพื่อนทุกคนสอบสอนได้หลากหลายและน่าสนใจ สาามารถทำได้ดีในระดับหนึ่งจึงให้บรรยายกาศในการเรียนครั้งนี้ สนุกสนานและมีความน่าสนใจตลอดเวลา
Teacher : วันนี้อาจารย์มีคำแนะนำและเทคนิคการสอนดีๆแนะนำนักศึกษาดังนี้
- Group 1 : คำพูดที่จะย้ำต้องใช้คำถามกระตุ้นเด็ก และการที่จะสอนควรเป็นขั้นตอนให้เด็กได้สังเกตการไล่ลำดับ
- Group 2 : ขั้นตอนการสอนต้องสัมพันธ์กับเนื้อหาที่จะสอน และควรมีการใช้คำถามกระตุ้นเด็กเป็นระยะ
- Group 3 : เวลาเด็กตอบคำถามควรมีการบันทึกคำตอบเด็ก ขั้นตอนการสอนจะคล้ายกันเด็กจะเกิดการสนใจหรือการเรียนรู้หรือไม่ขึ้นอยู่กับวิธีการสอน
- Group 4 : การบอกขั้นตอนควรเป็นขั้นตอนที่ชัดเจนและเด้กสามารถทำตามได้ง่ายๆ
- Group 5 : ในการสอนครูควรหาข้อมูลเพิ่มเติมและไม่ควรออกนอกเรื่องตามเด็ก ควรดึงเด็กให้ตรงงตามจุดประสงค์ในการสอน
- Group 6 : การที่จะประกอบอาหารควรเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมและสะอาดไม่รบกวนมลภาวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น