วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Lesson 13

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.50 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 

Activity : The instructor

Group 7 :


ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ ท่องคำคล้องจอง
          แปรงสีฟันมีหลายชนิด  แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
          แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น      รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
          แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี      สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน

ขั้นสอน จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดว่าใรคำคล้องจองมีอะไรบ้าง และนอกเหนือจากนั้นเด็กๆรู้อะไรเกี่ยวกับชนิดของแปรงสีฟันบ้าง (ครูควรบันทึกคำพูดของเด็กโดยอาจบันทึกเป็นMindMap)
ขั้นสรุป  ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาที่เรียนมา
             
Group 8 :
ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นนำ ครูสงบเด็กโดยการร้องเพลงสวัสดีแบบไทย
ขั้นสอน 1.ครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟังแล้วให้เด็กพูดตาม ต่อมาครูและเด็กท่องคำคล้องจ้องพร้อมกัน             2.จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดว่าใรคำคล้องจองมีอะไรบ้าง และนอกเหนือจากเนื้อเพลงเด็กๆรู้อะไรอีไหม (ครูควรบันทึกคำพูดของเด็กโดยอาจบันทึกเป็นMindMap)
            3.ครูนำภาพผีเสื้อ 2 ชนิดมาเปรียบเทียบกัน แล้วถามเด็กว่าผีเสื้อ 2 ชนิดนี้มีลักษณะยังไงและมีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร พร้อมบันทึกเป็นตารางและนำมาเปรียบเทียบในวงกลม

                                       
                                   
                                     
ขั้นสรุป  ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาที่เรียนมา

Group 9 :
ชนิดของกล้วย
ขั้นนำ ครูท่องคำคล้องจองโยงเข้าเนื้อหา
         กล้วยคือผลไม้  ใครๆก็ชอบกินกล้วย
         ค้างคาวช้างลิงฉันด้วย  กินกล้วยมีวิตามิน
         ลันลาลันลาลันลาาา
จากนั้นครูถามเด็กว่าได้รู้อะไรบ้างในคำคล้องจอง พร้อมบันทึกคำตอบเด็ก

ขั้นสอน ครูนำรูปกล้วยชนิดต่างๆมาให้เด็กทายว่ากล้วยอันนี้เรียกว่ากล้วยอะไร แล้วนำไปติดบนกระดาน จากนั้นครูตั้งเกณฑ์ ว่าให้เด็กมาหยับกล้วยหอมออกมาจากกล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอม และนับทีละหนึ่งต่อหนึ่งเพื่อเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
ขั้นสรุป  ครูและเด็กทบทวนที่เรยนมาว่าได้ความรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับชนิดของกล้วย

                                       
 Activity : Cooking      


Activity : Research
1. การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา ดูเพิ่มเติม
ความมุ่งหมาย
1.เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาของทักษะกระบวนการวิทยาศาสคร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาโดยรวมและจำแนกรายทักษะ
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา
       ลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาเป็นการเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์ตรงโดยใช้หลักคือ
1.คิดแบบปฎืบัติเด็กได้แสดงออก
2.ได้ลงมือปฎิบัติกิจกรรมต่างๆด้วยตนเอง
โดยครูเป็นผู้สนับสนุนให้คำปรึกษาเด็กเมื่อเด็กลงมือกระทำโดยเน้นให้เด็กมีประสบการณ์ตรงในการได้สังเกตสัมผัส

2.เรื่อง ผลต่อการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย2540
ใช้การสังเกต--ความสามารถในการรับรู้ประสามสัมผัสทั้ง5

3.เรื่องความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ดูเพิ่มเติม
การดำเนินการ : หน่วยเดียวกันต่างกันที่จัดกิจกรรมโดยครูใช้คำถามในด้านต่างๆ
  • ด้านคุณลักษณะ : สี รูปร่าง รูปทรง
  • ด้านปริมาณ : การปริมาณสถานที่หนึ่งกับสถานที่หนึ่ง
  • การเปลี่ยนแปลง
  • ผลการวิเคราะห์ จัดประสบการณ์นอกห้องเรียนมีผลในการส่งเสริมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Application :
   จากที่เพื่อนจัดกิจกรรมและนำเสนองานวิจัยในวันนี้ทำข้าพเจ้ามีรู้จักกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายวิธีมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องวิธีการจัดการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียนการสอนและกระบวนการในการทำงานวิจัยต่างๆให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันหน้าได้เนื่องจากอนาคตความเป็นครูจำเป้นที่จะต้องเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้อยู่เป็นนิจ

Evaluation :
Self : วันนี้เขาเรียนตรงงเวลาและได้ไปช่วยอาจารย์จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อนำมาสอนการทำ cooking ในชั้นเรียน ทำให้การเรียนในวันนี้เป็นการเรียนแบบActive จึงทำให้ได้ความรู้และประสบการณ์หลายๆอย่าง เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ต่อไป
Friends :วันนี้เพื่อนบางคนเข้าเรียนสายและไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียนการสอนสักเท่าไร  อาจเนื่องมาจากเป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์และเป้นคาบเรียนสุดท้ายของอาทิตย์ แต่นักศึกษาส่วนใหญ่ก็ให้ความสนใจและสนุกกับการเรียนในครั้งนี้ เนื่องจากทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
Teacher : วันนี้อาจารย์มีเทคนิคและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ จึงส่งผลให้การเรียนในครั้งนี้มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก
                                                                                                                                                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น