บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.50 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น
Activity : The instructor
Group 7 :
ชนิดของแปรงสีฟัน
ขั้นนำ ท่องคำคล้องจอง
แปรงสีฟันมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน
ขั้นสอน จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดว่าใรคำคล้องจองมีอะไรบ้าง และนอกเหนือจากนั้นเด็กๆรู้อะไรเกี่ยวกับชนิดของแปรงสีฟันบ้าง (ครูควรบันทึกคำพูดของเด็กโดยอาจบันทึกเป็นMindMap)
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาที่เรียนมา
Group 8 :แปรงสีฟันมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน
ขั้นสอน จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดว่าใรคำคล้องจองมีอะไรบ้าง และนอกเหนือจากนั้นเด็กๆรู้อะไรเกี่ยวกับชนิดของแปรงสีฟันบ้าง (ครูควรบันทึกคำพูดของเด็กโดยอาจบันทึกเป็นMindMap)
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาที่เรียนมา
ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นนำ ครูสงบเด็กโดยการร้องเพลงสวัสดีแบบไทย
ขั้นสอน 1.ครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟังแล้วให้เด็กพูดตาม ต่อมาครูและเด็กท่องคำคล้องจ้องพร้อมกัน 2.จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดว่าใรคำคล้องจองมีอะไรบ้าง และนอกเหนือจากเนื้อเพลงเด็กๆรู้อะไรอีไหม (ครูควรบันทึกคำพูดของเด็กโดยอาจบันทึกเป็นMindMap)
3.ครูนำภาพผีเสื้อ 2 ชนิดมาเปรียบเทียบกัน แล้วถามเด็กว่าผีเสื้อ 2 ชนิดนี้มีลักษณะยังไงและมีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร พร้อมบันทึกเป็นตารางและนำมาเปรียบเทียบในวงกลม
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาที่เรียนมา
Group 9 :
Activity : Cooking
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา
ลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาเป็นการเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์ตรงโดยใช้หลักคือ
1.คิดแบบปฎืบัติเด็กได้แสดงออก
2.ได้ลงมือปฎิบัติกิจกรรมต่างๆด้วยตนเอง
โดยครูเป็นผู้สนับสนุนให้คำปรึกษาเด็กเมื่อเด็กลงมือกระทำโดยเน้นให้เด็กมีประสบการณ์ตรงในการได้สังเกตสัมผัส
3.เรื่องความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน ดูเพิ่มเติม
การดำเนินการ : หน่วยเดียวกันต่างกันที่จัดกิจกรรมโดยครูใช้คำถามในด้านต่างๆ
Evaluation :
Self : วันนี้เขาเรียนตรงงเวลาและได้ไปช่วยอาจารย์จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อนำมาสอนการทำ cooking ในชั้นเรียน ทำให้การเรียนในวันนี้เป็นการเรียนแบบActive จึงทำให้ได้ความรู้และประสบการณ์หลายๆอย่าง เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ต่อไป
ขั้นสอน 1.ครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟังแล้วให้เด็กพูดตาม ต่อมาครูและเด็กท่องคำคล้องจ้องพร้อมกัน 2.จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กคิดว่าใรคำคล้องจองมีอะไรบ้าง และนอกเหนือจากเนื้อเพลงเด็กๆรู้อะไรอีไหม (ครูควรบันทึกคำพูดของเด็กโดยอาจบันทึกเป็นMindMap)
3.ครูนำภาพผีเสื้อ 2 ชนิดมาเปรียบเทียบกัน แล้วถามเด็กว่าผีเสื้อ 2 ชนิดนี้มีลักษณะยังไงและมีอะไรที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร พร้อมบันทึกเป็นตารางและนำมาเปรียบเทียบในวงกลม
ขั้นสรุป ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาที่เรียนมา
Group 9 :
ขั้นนำ ครูท่องคำคล้องจองโยงเข้าเนื้อหา
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาวช้างลิงฉันด้วย กินกล้วยมีวิตามิน
ลันลาลันลาลันลาาา
จากนั้นครูถามเด็กว่าได้รู้อะไรบ้างในคำคล้องจอง พร้อมบันทึกคำตอบเด็ก
ขั้นสอน ครูนำรูปกล้วยชนิดต่างๆมาให้เด็กทายว่ากล้วยอันนี้เรียกว่ากล้วยอะไร แล้วนำไปติดบนกระดาน จากนั้นครูตั้งเกณฑ์ ว่าให้เด็กมาหยับกล้วยหอมออกมาจากกล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอม และนับทีละหนึ่งต่อหนึ่งเพื่อเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนที่เรยนมาว่าได้ความรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาวช้างลิงฉันด้วย กินกล้วยมีวิตามิน
ลันลาลันลาลันลาาา
จากนั้นครูถามเด็กว่าได้รู้อะไรบ้างในคำคล้องจอง พร้อมบันทึกคำตอบเด็ก
ขั้นสอน ครูนำรูปกล้วยชนิดต่างๆมาให้เด็กทายว่ากล้วยอันนี้เรียกว่ากล้วยอะไร แล้วนำไปติดบนกระดาน จากนั้นครูตั้งเกณฑ์ ว่าให้เด็กมาหยับกล้วยหอมออกมาจากกล้วยที่ไม่ใช่กล้วยหอม และนับทีละหนึ่งต่อหนึ่งเพื่อเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
ขั้นสรุป ครูและเด็กทบทวนที่เรยนมาว่าได้ความรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
Activity : Research
ความมุ่งหมาย
1.เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาของทักษะกระบวนการวิทยาศาสคร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาโดยรวมและจำแนกรายทักษะ2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา
ลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาเป็นการเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์ตรงโดยใช้หลักคือ
1.คิดแบบปฎืบัติเด็กได้แสดงออก
2.ได้ลงมือปฎิบัติกิจกรรมต่างๆด้วยตนเอง
โดยครูเป็นผู้สนับสนุนให้คำปรึกษาเด็กเมื่อเด็กลงมือกระทำโดยเน้นให้เด็กมีประสบการณ์ตรงในการได้สังเกตสัมผัส
2.เรื่อง ผลต่อการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย2540
ใช้การสังเกต--ความสามารถในการรับรู้ประสามสัมผัสทั้ง5
ใช้การสังเกต--ความสามารถในการรับรู้ประสามสัมผัสทั้ง5
การดำเนินการ : หน่วยเดียวกันต่างกันที่จัดกิจกรรมโดยครูใช้คำถามในด้านต่างๆ
- ด้านคุณลักษณะ : สี รูปร่าง รูปทรง
- ด้านปริมาณ : การปริมาณสถานที่หนึ่งกับสถานที่หนึ่ง
- การเปลี่ยนแปลง
- ผลการวิเคราะห์ จัดประสบการณ์นอกห้องเรียนมีผลในการส่งเสริมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Application :
จากที่เพื่อนจัดกิจกรรมและนำเสนองานวิจัยในวันนี้ทำข้าพเจ้ามีรู้จักกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายวิธีมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องวิธีการจัดการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียนการสอนและกระบวนการในการทำงานวิจัยต่างๆให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันหน้าได้เนื่องจากอนาคตความเป็นครูจำเป้นที่จะต้องเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้อยู่เป็นนิจ
จากที่เพื่อนจัดกิจกรรมและนำเสนองานวิจัยในวันนี้ทำข้าพเจ้ามีรู้จักกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายวิธีมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องวิธีการจัดการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียนการสอนและกระบวนการในการทำงานวิจัยต่างๆให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันหน้าได้เนื่องจากอนาคตความเป็นครูจำเป้นที่จะต้องเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้อยู่เป็นนิจ
Evaluation :
Self : วันนี้เขาเรียนตรงงเวลาและได้ไปช่วยอาจารย์จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อนำมาสอนการทำ cooking ในชั้นเรียน ทำให้การเรียนในวันนี้เป็นการเรียนแบบActive จึงทำให้ได้ความรู้และประสบการณ์หลายๆอย่าง เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ต่อไป
Friends :วันนี้เพื่อนบางคนเข้าเรียนสายและไม่ค่อยมีความพร้อมในการเรียนการสอนสักเท่าไร อาจเนื่องมาจากเป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์และเป้นคาบเรียนสุดท้ายของอาทิตย์ แต่นักศึกษาส่วนใหญ่ก็ให้ความสนใจและสนุกกับการเรียนในครั้งนี้ เนื่องจากทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
Teacher : วันนี้อาจารย์มีเทคนิคและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ จึงส่งผลให้การเรียนในครั้งนี้มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก
Teacher : วันนี้อาจารย์มีเทคนิคและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ จึงส่งผลให้การเรียนในครั้งนี้มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น