บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 13.10-16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 12.50 น. เวลาเลิกเรียน 17.00 น
Activity : Media
Activity : Research
1. การจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการจำแนกประเภท
- ทักษะการวัด
- ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติ
- ทักษะการลงความเห็น
เปิดโอกาสให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยมีอุปกรณ์ที่เป็นของจริง รูปภ่พ และสื่อต่างๆ
2.การพัมนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาล 2
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิทยาศาสตร์
- เพื่เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน
- แว่นขยาย ให้เด็กได้ใช้แว่นในการสำรวจสิ่งรอบๆตัว
- แสง
- เสียงจากธรรมชาติ
- เสียงที่เกิดจากคน
การดำเนินการ : หน่วยเดียวกันต่างกันที่จัดกิจกรรมโดยครูใช้คำถามในด้านต่างๆ
- ด้านคุณลักษณะ : สี รูปร่าง รูปทรง
- ด้านปริมาณ : การปริมาณสถานที่หนึ่งกับสถานที่หนึ่ง
- การเปลี่ยนแปลง
- ผลการวิเคราะห์ จัดประสบการณ์นอกห้องเรียนมีผลในการส่งเสริมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การดำเนินกิจกรรม
- ขั้นนำ การใช้สื่อหรือเพลง คำคล้องจอง
- แนะนำส่วนผสมและอุปกรณ์ พร้อมสร้างข้อตกลง
- แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม เพื่อทำกิจกรรม
- หลังเสร็จกิจกรรมช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่
วิธีการดำเนินกิจกรรม
- ปริศนาคำทาย
- เล่านิทาน
- ตั้งคำถามชักชวนให้เด็กทำการทดลอง
- ลงมือทำการทดลอง กิจกรรมพับเรือ
Activity : Thai Teachers TV
1.ส่องนกในโรงเรียน วิธีการดำเนินการดังนี้
- ครูแนะนำนกให้เด็กรู้ก่อนว่ามีนกอะไรบ้าง
- จากนั้นให้เด็กออกไปสำรวจนรอบๆโรงเรียน
- ท้ายกิจกรรมมีการสรุปผลร่วมกัน
2.สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
- จัดบรรยายกาศในการเรียนการสอนให้น่าสนใจและให้เด็กลงมือกระทำ
- ต้องประเมินผลตามสภาพจริง
- เด็กที่มีจิตวิทยาศาสตร์จะมีลักษณะอยากรู้อยากเห็น สนใจสิ่งรอบตัวรอบข้าง ชอบซักถาม สังเกต ทดลอง เป็นต้น
3.จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย หลักการสอนดังนี้
- สอนให้สนุก
- สอนให้เด็กได้ลงมือกระทำ
- สอนสิ่งรอบบตัวและใกล้ตัวเด็ก
Application :
จากที่เพื่อนจัดกิจกรรมและนำเสนองานวิจัยในวันนี้ ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายวิธีมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องวิธีการจัดการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียนการสอนและกระบวนการในการทำงานวิจัยต่างๆให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันหน้าได้ และการทำCooking ทำให้ข้าพเจ้ามีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น
จากที่เพื่อนจัดกิจกรรมและนำเสนองานวิจัยในวันนี้ ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายวิธีมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องวิธีการจัดการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียนการสอนและกระบวนการในการทำงานวิจัยต่างๆให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวันหน้าได้ และการทำCooking ทำให้ข้าพเจ้ามีประสบการณ์มากยิ่งขึ้น
Evaluation :
Self : วันนี้เขาเรียนตรงงเวลา และการเรียนในวันนี้เป็นการเรียนแบบActive เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาในการทำCooking จึงทำให้ได้ความรู้และประสบการณ์หลายๆอย่าง เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นแนวทางปฏิบ้ติที่น่าสนใจจึงทำให้การเรียนในวันนี้มีความสนุกสานมากค่ะ
Friends :วันนี้เพื่อนมาเรียนไม่ครบแต่ก็ไม่มีผลกระทบต่อการทำกิจกรรม อีกอย่างวันนี้เป็นการเรียนแบบลงมือกระทำจึงทำให้ทุกคนที่มาเรียนเกิดความรู้ความสนใจและสนุกกับการเรียนในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
Teacher : วันนี้อาจารย์มีเทคนิคและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ จึงส่งผลให้การเรียนในครั้งนี้มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก และอาจารย์ยังมีเทคนิคพร้อมคำแนะนำให้นักศึกษาดังนี้
Teacher : วันนี้อาจารย์มีเทคนิคและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ จึงส่งผลให้การเรียนในครั้งนี้มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก และอาจารย์ยังมีเทคนิคพร้อมคำแนะนำให้นักศึกษาดังนี้
- ในการที่จะทำ Cooking เราควรศึกษาข้อมูลและทำตามขั้นตอนเพื่อจะได้ผลออกมาที่ดี เช่น การผสมแป้งไม่ควรใส่น้ำเยอะเกินไปเพราะถ้าเรานำแป้งไปเท่ใส่พิมแป้งที่สุกออกมาจะไม่หนาและน่ารับประทาน
- การที่เราทำกิจกรรมร่วมกันกลุ่มใหญ่ๆต้องรู้จักการรอคอย
- หลังจากทำกิจกรรมเสร็จควรช่วยกันเก็บอุปกรณ์และทำความสะอาดเพื่อที่จะได้นำกลับมาใช้ได้อีกในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น